Bộ 3 hương vị xứ Mường

Đến với bản Mường, bạn sẽ luôn cảm nhận được hương vị xứ Mường thông qua bộ 3 vị: chua, cay, đắng. Có thể, ấn tượng dậm đà nhất ở bạn là vị đắng, đó là vị của các loại rau rừng, vị của măng đắng trong bữa ăn.

Đến đây, bạn có thể thưởng thức đủ loại rau muối chua, ngoài cà muối, dưa muối, hành muối như dưới miền xuôi tại đây còn có cá muối củ kiệu, đu đủ muối, rau sắn muối,.. Đặc biệt, măng chua luôn là món ăn khoái khẩu của người Mường. Vị chua dịu từ các món muối chua này sẽ giúp bạn ăn được nhiều cơm hơn, không bị ngấy khi ăn thịt hay các món chiên xào.

Lợn bản hương thơm

Nguyên liệu để nấu ăn của người Mường hoàn toàn được lấy từ tự nhiên hoặc qua quá trình nuôi trồng tự nhiên. Chính vì nguyên liệu sạch, tươi ngon nên món ăn luôn có vị ngon tự nhiên, không cần chế biến quá cầu kì phức tạp.

Thịt lợn bản chắc, nhiều mỡ nhưng giòn, ăn ngon và không ngấy

Cá hấp đu đủ

Cá hấp đu đủ là món ăn khá được ưa chuộng trong bữa ăn người Mường do ngon, dễ chế biến. Ngoài ra họ cũng sử dụng các loại nguyên liệu có vị đắng như: mướp đắng, ruột cá, mật động vật, lá kia, rau đốm,.. trong các món ăn. Hầu hết người Mường nào cũng thích ăn cay, họ thường bỏ vài trái ớt vào món ăn của mình, nhất là những món ăn có vị tanh.

Cá nướng sông Đà

Người Mường sống chủ yếu ở Hòa Bình, nên dòng sông Đà có nhiều ý nghĩa nhất trong văn hóa và trong ẩm thực, cá nướng sông Đà có lớp vảy cháy bên ngoài, bên trong thịt mềm và thơm. Người Mường thường cho các gia vị, rau vào bên trong nên hương vị ngấm khắp thịt cá. Cộng thêm muối chấm truyền thống, mặn, cay nồng… tạo nên món cá nướng khó quên.

Măng đắng

Măng xuất hiện rất nhiều trong các bữa ăn của người Mường, trong các bữa ăn của khách lui tới và trong các dịp lễ. Nhìn xung quanh, đâu đâu cũng có các loài thuộc tre nứa trong rừng và bên khe suối. Chính điều này làm nên đặc trưng măng đắng trong các bữa ăn. Nếu như đến với người Mường mà bạn chưa thử măng đắng thì thật là thiếu sót lớn.

Một điểm đặc biệt nữa là người Mường thường khá thích làm bánh. Mỗi dịp lễ lại có một loại bánh tương ứng: Tết bánh chưng, thanh minh bánh chay bánh trôi, cưới bánh ống, ốm bánh ốc,.. Món bánh nào cũng ngon miệng và hấp dẫn.

Bữa cơm ngày thường và ngày lễ Tết của người Mường rất khác nhau. Vào ngày lễ, người Mường thường dâng cơm cho ông bà, tổ tiên, thần giữ nhà, thần cây,.. nên các món ăn được chế biến cầu kì và phong phú. Họ không quá coi trọng cách trình bày mà tập trung chủ yếu vào nguyên liệu nấu món ăn.

Người Mường rất coi trọng tôn ti trật tự. Vì vậy, trước khi ăn bạn phải mời cơm và nhường người lớn tuổi gắp trước. Đây là nét văn hóa đẹp trong tập tục của người Mường.

Comments are closed

Call Now Button